Làm thế nào để giảm lượng cholesterol trong khẩu phần ăn của bé

Nếu trong bữa ăn của bé có quá nhiều chất cholesterol sẽ khiến con dễ bị mắc các bệnh về tim mạch.(Làm thế nào để giảm lượng cholesterol trong khẩu phần ăn của bé)

Cholesterol là một chất béo steroid, có ở màng tế bào của tất cả các mô trong cơ thể, và được vận chuyển trong huyết tương của mọi động vật. Hầu hết cholesterol không có nguồn gốc từ thức ăn mà nó được tổng hợp bên trong cơ thể. Cholesterol hiện diện với nồng độ cao ở các mô tổng hợp nó hoặc có mật độ màng dày đặc, như gan, tuỷ sống, não và mảng xơ vữa động mạch. Cholesterol đóng vai trò trung tâm trong nhiều quá trình sinh hoá, nhưng lại được biết đến nhiều nhất do liên hệ đến bệnh tim mạch gây ra bởi nồng độ cholesterol trong máu tăng.

Trong chế độ ăn hàng ngày, nếu mẹ không chú ý về định lượng các thực phẩm, có thể khiến lượng cholesterol trong bữa ăn tăng, dễ khiến bé dễ mắc các bệnh về tim mạch. Một số mẹo nhỏ có thể giúp mẹ giảm lượng cholesterol trong bữa ăn hàng ngày, rất có lợi cho sức khỏe của cả gia đình.

Mẹ nên cho con ăn nhiều các loại rau xanh và hoa quả, các loại đậu. Các loại rau xanh và hoa quả đều không chứa cholesterol và chất béo. Loại rau có tác dụng giảm cholesterol tốt nhất là rau cải. Đậu nành chứa phytotesrol chống lại sự hấp thu cholesterol trong ruột.

y

Rau cải có tác dụng giảm cholesterol tốt nhất

Trong các loại chất đạm, mẹ nên cho con ăn các loại thịt cá. Thịt cá chứa ít chất béo và hầu như rất ít cholesterol, chứa nhiều acid béo omega – 3 tốt cho cơ thể, giúp xây dựng cholesterol tốt, chống lại các bệnh tim mạch. Các loại cá biển là tốt nhất vì chứa nhiều omega -3 như cá hồi, cá trích, cá ngừ…

Mẹ chú ý các loại thịt đỏ như thịt bò, cừu… chứa nhiều cholesterol và acid béo bão hoà. Tuy nhiên thịt đỏ lại là thức ăn cung cấp nhiều chất sắt và chất đạm cho cơ thể nhất, nên vẫn phải cung cấp đầy đủ cho cơ thể bằng cách ăn với lượng vừa phải, giới hạn khoảng 2 lần/tuần.

Đặc biệt lòng đỏ trứng chứa nhiều chất cholesterol, với người có cholesterol trong máu cao thì chỉ nên ăn lòng trắng trứng, trẻ em giới hạn ở 2-3 trứng/tuần. Thịt gia cầm như gà, vịt, thỏ… tốt cho người cần giảm cholesterol nhưng khi ăn nên bỏ da.

Các loại ngũ cốc thực phẩm không chứa cholesterol chứa nhiều chất xơ giúp chống lại cholesterol “xấu”.

Khi chế biến thức ăn, mẹ nên sử dụng dầu ăn làm từ thực vật thay cho mỡ động vật. Trong mỡ động vật chứa nhiều chất cholesterol và chất béo xấu. Các loại dầu thực vật tốt cho sức khoẻ là: dầu hướng dương, dầu oliu, dầu nành, dầu lạc, dầu ngô…

Bé không nên ăn quá 2 lòng đỏ trứng gà/tuần để giảm lượng cholesterol

Các mẹ có thể tham khảo một số hàm lượng cholesterol trong thực phẩm (đơn vị tính mg/100g thực phẩm) để định lượng cho bữa ăn của bé hàng ngày nhé!

Thực phẩm Hàm lượng (mg) Thực phẩm Hàm lượng (mg)
Lòng đỏ trứng gà 1790 Thịt vịt 76
Trứng gà 600 Cá chép 70
Gan gà 440 Dăm bông 70
Phô mai 406 Thịt hộp 66
Cật heo 375 Sườn heo 66
Gan heo 300 Thịt thỏ 65
Tôm đồng 200 Giò heo 60
Chocolate 172 Thịt bò 59
Tim heo 140 Bánh quy 42
Sữa bột toàn phần 109 Sữa đặc có đường 32
Mỡ heo (nước) 95 Sữa bột không béo 26
Thịt gà tây 81 Bánh kem xốp 22
Thịt ngỗng 80 Sữa bò tươi 13
Thịt cừu 78 Sữa chua 8
This entry was posted in Làm mẹ - The gioi phu nu and tagged , , , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s